Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

Táo bón có triệu chứng như thế nào?

Táo bón là biểu hiện hay gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả người trưởng thành cho tới trẻ sơ sinh đều khó tránh nên. Mà nguyên do chủ yếu tạo ra biểu hiện này đó chủ yếu là thói quen ăn uống chưa đúng cách hoặc hợp lí. Việc ăn uống ảnh hưởng nghiêm trọng tới dạ dày và đường tiêu hóa, vậy nên đây là lý do dẫn đến rất nhiều biểu hiện gây ra rối loạn tiêu hóa.

Về việc ăn uống tránh khoa học, hấp thụ quá tương đối nhiều tinh bột, khiến cho lượng men tiêu hóa không phân hủy thực phẩm được, dẫn đến ứ đọng, tắt ngẽn đường ruột, đây là yếu tố hàng đầu làm cho mắc táo bón. Ẳn quá khá nhiều thức uống chiên rán, tương đối nhiều dầu mỡ, những thức uống rất nhiều gia vị, và thức ăn cay nóng cũng khiến hệ tiêu hóa rối loạn.

Vì thói quen ăn uống hạn chế khoa học, chế độ ăn rất nhiều đạm, tương đối ít chất xơ, rất ít di chuyển (thường Xảy đên với người gây ra công tác văn phòng), ăn uống tránh phù hợp (thiếu chất xơ, uống khá ít nước khiến cho phân cứng, khó thải ra ngoài), tương đối ít di chuyển, stress, bởi uống thuốc tây (một số thuốc có tác dụng phụ dẫn đến táo bón: thuốc ngủ, thuốc hạ huyết áp, thuốc chống trầm cảm, chống dị ứng, thuốc chữa dạ dày,…).


Nguyên nhân có thể là dấu hiệu khởi đầu của một bệnh lý thực thể nào đó bởi đường tiêu hoá như bệnh của đại trường những bệnh toàn thân suy giáp trạng, tăng canxi máu, co thắt, nhu động giảm, phình đại trường… Bệnh ngoài đường ruột như ung thư gây ra chèn ép… và bệnh toàn thân như chức năng tuyến giáp giảm, nhiễm độc chì, suy nhược thân thể, 1 số bệnh lý thần kinh như bệnh Parkinson, thần kinh tâm thần bị ức chế như lo nghĩ, tức giận, buồn phiền… tập quán sinh hoạt thiếu điều độ… và có thể vì rối loạn chức năng vận chuyển của ruột.

Nếu như táo bón kinh niên vì sự xáo trộn về sinh lý của ruột già thì hệ lụy trên thân thể ít Nhưng cũng làm người bệnh bực bội, kém vui, thỉnh thoảng cảm thấy nhức đầu. nếu tình trạng táo bón kéo lâu dài, hoặc chẳng thể vệ sinh được thì mọi người hãy phải cận trọng, vì nó có thể tạo ra bệnh trĩ.

Thường thì thì táo bón lâu ngày, tránh đại tiện được thường đi kèm các dấu hiệu đau đớn tại vùng hậu môn, bị ra máu ở vùng hậu môn khi cố đi tiêu. Mặc dù, táo bón hạn chế phải là bệnh hiểm nghèo Tuy nhiên nếu để quá lâu có khả năng Xảy đên những biến chứng như tắc ruột, xoắn ruột, sa trực tràng, xuất hiện cơn thiếu máu cục bộ (do bắt buộc rặn lâu), trĩ, ung thư ruột… Do đó lúc chẳng thể đại tiện được, thì các bạn bắt buộc xem xét lại.

Điều trước tiên cần gây ra là cần uống khá nhiều nước để có tác dụng gây mềm phân hay giảm ma sát giữa niêm mạc ống tiêu hóa với khối phân lúc phân đi lại theo chiều nhu động hay trọng lực. nếu Tuy nhiên người bệnh có rối loạn tiểu tiện ( viêm bàng quang, u tuyến tiền liệt,…) phải uống nước khá nhiều vào ban ngày, ngăn chặn vào ban đêm để hạn chế tiểu đêm dẫn tới mất ngủ.

Cần ăn tương đối nhiều chất xơ tinh bột: Chất xơ tinh bột chứa trong những loại khoai, củ, quả,… lúc được đưa vào ống tiêu hóa có tác dụng làm khuân phân mềm, chuyển động dễ nếu như có lượng nước phù hợp, chất nhờn của tinh dầu ( vừng, lạc, dừa,…) của những loại lá có độ nhớt cao ( nước rau mùng tơi, lá rau lang,…) và chất xơ tinh bột cũng có tác dụng hấp thu nước để tự dẫn đến mềm khối phân lúc di chuyển…

Ngăn cản chất xơ dây khó tiêu, thức uống mặn: thức ăn mặn, cung cấp tương đối nhiều muối vào thân thể, khiến cho cơ thể tăng hấp thu nước ở ống tiêu hóa đặc biệt là đại tràng có khả năng khiến cho khối phân mắc ” vắt” kiệt nước, khối phân rắn, đi lại rất khó khăn tại mất đi tình trạng bôi trơn bề mặt giữa phân hoặc niêm mạc ruột.

Ngăn cản ngồi, nằm lâu, lười vận động: Lười đi lại, nằm lâu, ngồi tương đối nhiều tạo nên hiện tượng bí trệ trong hệ tiêu hóa tại giảm nhu động ống tiêu hóa, ngăn chặn tống xuất phân ra ngoài. mặt khác, “sự giảm di chuyển, đi lại cơ thể” này thường dẫn tới có cơ thể mệt mỏi, giảm sự tích cực của hoạt động chức năng ống tiêu hóa gây nên rất nhiều tác dụng hạn chế tốt cho thân thể.


Phải cần có thói quen đi đi vệ sinh đúng giờ: Đi đi ngoài vào giờ mà chúng ta cảm thấy thích hợp, phù hợp với cuộc sống, lao động thường hay ngày có tác dụng tập luyện phản xạ đi ngoài, tránh hiện tượng phân bị mất nước, ứ động phân trong lòng đại tràng quá lâu làm táo bón.

Tích cực tập thở, tăng cường khả năng trao đổi khí ở hệ hô hấp: Bài tập hô hấp thuần thục thường hỗ trợ thân thể dự trữ được khá nhiều oxi, nhịn thở lâu lúc ” rặn” hay tăng giữ áp lực ổ bụng lúc đi đại tiển làm khả năng đẩy phân chảy khỏi lòng trực tràng được tăng cao.

Tích cực thể dục thể thao: Thể thao có tác dụng tăng cường nâng cao s.khỏe, tăng trao đổi chất, bài thải các chất độc trong thân thể chuyển thành mồ hôi và hơi thở, nước tiêu. Tăng hoạt động thể thao phù hợp với sức của từng thân thể có tác dụng tăng nhu động ruột, kích thích sự hấp thu và tiêu hóa trong hệ thống tiêu hóa.

Hi vọng trên đây là những thông tin hữu ích giúp bạn đọc có thêm kiến thức về vấn đề, nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào có thể liên hệ với phòng khám đa khoa Hồng Phong chúng tôi để được các bác sĩ tư vấn thêm nhanh chóng và miễn phí.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM